Rượu và không chỉ là chuyện rượu

Ngày đăng: 02/01/2020

Là người yêu quý nâng niu gìn giữ tết cổ truyền từ tận trong tâm khảm với tất cả trái tim của một người con xa nhà, vậy mà trong tôi không tránh khỏi những trĩu nặng khi từ xa, biết về tết ở Việt Nam qua những hình ảnh và cả qua những con số.

Đây là con số do đài truyền hình và các báo chính thống đưa: 54 vụ tai nạn, 34 người thiệt mạng chỉ trong ngày mồng 2 tết mậu tuất.
Thực tế chắc chắn còn nhiều hơn. Và đấy mới chỉ là con số thống kê cho riêng ngày mồng 2.

nguyên nhân của những tai nạn giao thông ngày tết thường là nguyên nhân do rượu bia. mà... đã là người Việt Nam thì ai cũng hiểu, cái sự ép nhau cho uống đến tây tây, cái sự chèo kéo, kích bác cho nhau uống đến say bởi uống phải say mới là nhiệt tình với anh em bạn nhậu trên bàn mới là đáng sợ.

Sau những trận "say mới được về" ấy, người nào chân đi ríu ríu, miệng nói líu lo đủ thứ trên trời rồi đổ gục xuống giường vẫn được coi là say hiền, say dễ thương, say vô hại.

Chỉ những ai vẫn tự tin cãi là mình không say rồi điều khiển ô tô, xe máy lượn lách la đà mới là những người say đáng sợ. Tai nạn giao thông nào cũng là tai nạn thảm khốc. Người say "bị" đã đành. Người tỉnh vô tội cũng bị liên lụy. Tết tưởng vui mà hóa ra buồn bất tận và ám ảnh nặng nề.

Những hệ lụy của việc uống rượu bia kiểu Việt Nam đã được nhiều người nói đến. Nhưng có lẽ viết hay nói về vấn đề này cũng chỉ cho những người không ham bia rượu nghe và đọc.

Khắp nơi, dù tiệc to hay là tiệc nhỏ, người ta vẫn tiếp tục "dzô" đến trăm phần trăm liên tục khi uống bia hay hồ hởi uống rượu kiểu quay vòng, rồi hễ cứ ực một hơi lại anh em bắt tay nhau hỉ hả- lần bắt tay nào cũng nhiệt tình như lần nào, chỉ có thêm rượu vào người là thêm chuếnh choáng, thêm mất tỉnh táo mà thôi.
Nhiều người gọi kiểu uống rượu như thế gọi là "văn hóa uống rượu của người Việt Nam". Xin đừng lạm dụng từ "văn hóa" bởi đó là một từ đẹp được chắt lọc từ những tinh túy của cả một dân tộc.

Thử nhìn ra xung quanh, chúng ta chẳng vẫn thán phục văn hóa thưởng thức trà của người Nhật là gì? chỉ nghe từ "trà đạo" của họ thôi là ta đã có thể mường tượng sự kỹ lưỡng tỉ mỉ của họ đến đâu. Mọi sự chỉn chu đều hướng đến sự thanh tao mực thước trong thưởng thức hương vị trà cùng bầu không khí không một chút xô bồ, khiến cho cả trà và người thưởng thức nó như được nâng lên để chạm đến sự cao quý, chuẩn mực.

Với cách uống rượu của nhiều người Việt Nam bây giờ, sự dừng lại khi đã đủ đô còn bị kích bác thì sự thưởng thức ly rượu ngon một cách có văn hóa vẫn còn xa vời lắm.

Thông thường, các bà vợ Việt Nam thường trách các ông chồng của mình là "ham uống", là "không biết đường mà từ chối". Nhưng nói thế cũng mới chỉ là trách một vế. Cái vế thứ hai, vế của những ông đàn ông còn lại trên bàn nhậu ấy mới là đáng sợ.

Nhân đây kể chuyện một ông rể Tây lạc vào một bàn nhậu toàn người Việt mới thấy muốn dừng rượu hoặc muốn chối từ rượu cũng phải rất có bản lĩnh. Với người nước ngoài, mà cụ thể ở đây là chàng rể người Pháp, tửu lượng không bao giờ là thước đo độ nam tính.

Anh rể Tây hôm đó chỉ uống theo kiểu nhâm nhi vì còn phải thưởng thức các món ngon Việt Nam và vì anh không có thói quen uống rượu theo kiểu ngửa đầu dốc đến cạn ly đến ực một tiếng bao giờ.

Nhưng cung cách uống khác, xét cho cùng cũng chỉ là sự lựa chọn cá nhân. Cái sự nhạo báng, kích bác mới là điều đáng sợ. Chàng rể ngoại quốc không sao hiểu nổi tại sao chỉ vì từ chối không uống tiếp mà lại bị coi là "đồ mặc váy", là "đồ đội vợ lên đầu", là "không đáng mặt đàn ông"... Và hàng loạt những câu đại loại như vậy.

Kết cục là rể Tây cương quyết đứng lên giữa tiếng cười chế diễu của những người đàn ông khác. "cửa ải" này, chắc chắn không một ngưòi đàn ông Việt nào vượt qua nổi. Đơn giản, một khi đã đánh vào bản lĩnh của người đàn ông Việt thì á....nhất là bét nhá!

Vậy là cứ say thôi. Bệnh tật tính sau. Vợ con cũng tính sau. Thậm chí đến tai nạn giao thông có thể xảy ra cũng là chuyện nhỏ hết. Rất nhiều người việt cứ hồn nhiên coi mọi chuyện chỉ nhẹ như cái lông ngỗng. Trong khi đó, tàn cuộc vui, chàng rể ngoại phải dậy sớm để duy trì ba vòng chạy ở công viên rồi phải đánh vật với lũ trẻ cũng như phải bảo đảm đến nhiệm sở cách mấy chục km đúng giờ, không chậm đến một giây! Tóm lại những điều người đàn ông ngoại quốc coi là hết sức thường tình thì với nhiều đàn ông Việt luôn làm theo kiểu tùy cơn tùy hứng: hứng lên thì chăm con, hứng lên thì tập thể dục, hứng lên thì... đúng giờ! sự khác biệt là ở chỗ ấy!

Bàn về việc uống rượu không chỉ trong mấy ngày tết luôn là những chuyện nói bao nhiêu cũng không đủ.
Để tạm kết thúc, chỉ xin những người đàn ông ở đủ mọi lứa tuổi lưu tâm đến những con số thống kê về tai nạn giao thông.

Nhưng ở đời lại có những chuyện không sao có thể thống kê chính xác, ấy là những nổi khổ tâm và sự chịu đựng của những đứa con và những bà vợ của những ông chồng dành cả cuộc đời mình, phó mặc sức khỏe của mình cho những cuộc rượu triền miên.

Thôi thì không nghĩ đến vợ vì "vợ mình là con người ta", thì hãy nghĩ đến những đứa con của mình.
Liệu chúng có được cha chúng chăm sóc đủ đầy, chăm sóc nuôi dạy một cách đúng nghĩa, khi cha chúng hàng ngày chỉ làm bạn với rượu rồi...ăn nói một tấc đến trời?

18/02/2018- Saomai Pham.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

0972 666 368