Bánh Cáy làng Nguyễn

Ngày đăng: 26/12/2019

Người Thái Bình ai cũng biết bánh cáy - món quà đậm chất dân dã của vùng quê lúa Thái Bình!( món bánh đặc sản tiến vua ngày trước)

Bánh cáy đươc làm từ nguyên liệu chính là hạt thóc nếp với nhiều công đoạn chế biến!

Hạt thóc nếp được rang thành nẻ, sàng sẩy cho bay hết vỏ trấu rồi được trộn với nha (cũng được nấu từ mầm gạo nếp) và những "con cáy" được chế biến từ những chiếc bánh dày lớn đã được nhuộm màu cùng gấc (màu đỏ), từ quả dành dành( màu vàng) sau khi cắt thành từng miếng con chì chiên phồng trong chảo mỡ lớn thì những "con cáy" này trông vô cùng hấp dẫn.

Bỏng nếp, con cáy, vừng, lạc được trộn lẫn và cho vảo chảo nha đảo đều tay tạo thành sự kết dính tuyệt vời.

Kỹ thuật nằm ở rất nhiều khâu: Thóc nếp ngon , nẻ rang chuẩn, bánh dày giã khéo , mỡ lợn phải thơm, nha phải vừa nhưng khó nhất là khâu "tổng hợp" các nguyên liệu ấy lại để cho ra thành phẩm. Chưng nha thế nào cho đúng độ, cho nẻ cho con cáy vào lúc nào cái gì trước cái gì sau... Thì đây là bí quyết của từng nghệ nhân!

Sau cùng là khâu đổ bánh ! hỗn hợp nguyên liệu ấy được đổ vào những cái khuôn dài hình chữ nhật ép lại để cắt thành những cái bánh có chiều dài chừng 20cm chiều cao 5 -6 cm rồi được bọc giấy hồng điều dán nhãn và bọc trong lớp nilong bóng dán lại !

Xem các nghệ nhân làng Nguyễn làm bánh cáy thật ấn tượng!

Mình có cô bạn thân thời hoa niên (con gái bí thư huyện uỷ Hưng Hà sau này bac về làm viện trưởng viện KSND tỉnh Thái Bình)

Mẹ bạn ấy là gái làng Nguyễn nên năm nào tết mẹ cũng làm bánh cáy để bán cho những khách hàng thân thuộc khó tính!

Vì mê bánh cáy nên mình hay theo mẹ bạn vào bếp rồi cùng bà tự tay rang thóc nếp làm nẻ, tận tay cắt những chiếc bánh dày lớn thành từng miếng phơi se rồi chiên phồng, nhưng khoái nhất là ngồi cạnh cái chảo gang lớn chờ nghệ nhân biểu diễn màn nhào lộn các nguyên liệu và đổ ra mẻ thành phẩm vừa giòn vừa thơm vừa ngọt dẻo... Rồi nhón trộm 1 nhúm bánh còn nóng cho vào miệng vừa thổi vừa nhai để cảm nhận được hết những tinh tuý của hạt nẻ nếp cái hoa vàng , vị thơm của gừng, vị dẻo của nha, vị giòn của con cáy phảng phất mùi gấc, mùi quả dành ... như thấy tuổi hoa niên được gói gọn trong miếng bánh màu vàng hổ phách!
Sản phẩm chuẩn là bánh phải mềm mà con cáy thì phải giòn chứ không được ỉu và cứng ! Bánh không được quá ngọt và hạt lạc hạt vừng cũng phải giòn phải thơm, nha phải đun tới lửa chứ quá 1 chút sẽ đắng và đổi màu còn non lửa bánh sẽ không chắc nguyên liệu sẽ nhanh chảy dầu hương vị bánh sẽ không đảm bảo!
Bánh mẹ bạn mình làm quá ngon nên về sau này mình không được ăn bánh chuẩn như thế nữa và rất nhớ những mùa tết ngồi xem bà biểu diễn các công đoạn làm bánh nhất là bếp lửa và cái chảo gang vàng óng thơm phức của bà khi trộn bánh!
Năm nay được cho hộp bánh cáy Thái Bình pha cốc trà nếm miếng bánh và nhớ bạn , nhớ những mùa tết thời bé thơ!

Bánh này kém xa bánh mẹ bạn mình làm ! Minh Nguyệt (Nguyệt Sùng) lẽ ra nên học cái nghề làm bánh của mẹ nhỉ?

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

0972 666 368